7 mẹo làm dịu da bị kích ứng hiệu quả

Ngày đăng: 05/05/2023 09:19 AM | Lượt xem:
2883

    Da bị kích ứng là một vấn đề phổ biến và thường xảy ra với nhiều người do nhiều nguyên nhân khác nhau. Các biểu hiện của da khi bị kích ứng như khô, ngứa, đỏ, trở nên rất nhạy cảm gây ra nhiều phiền toái và khó khăn cho việc chăm sóc.

    Công ty sản xuất mỹ phẩm Thanh Trang sẽ bật mí cho bạn 7 cách làm dịu da bị kích ứng hiệu quả nhanh chóng chuẩn khoa học ngay dưới đây. Cùng tham khảo nhé.

    Tối giản chu trình dưỡng da hàng ngày

    Thông thường, để chăm sóc da chúng ta cần trải qua nhiều bước như tẩy trang, tẩy tế bào chết, sữa rửa mặt, toner, serum, kem dưỡng,... để đảm bảo da được sạch sẽ, cung cấp đủ dưỡng chất. Tuy nhiên, những trường hợp da bị kích ứng thì chu trình này cần tối giản với các bước cần thiết gồm:

    • Sữa rửa mặt nhẹ nhàng: Chọn loại sữa rửa mặt không chứa hóa chất và dịu nhẹ để làm sạch da mà không gây kích ứng. Nên sử dụng nước ấm để rửa mặt và không nên rửa quá lâu.
    • Toner dịu nhẹ: Sử dụng toner không chứa cồn để làm dịu da và cân bằng độ pH trên da.
    • Kem dưỡng ẩm dịu nhẹ: Chọn loại kem dưỡng ẩm không chứa hương liệu và không gây kích ứng. Nên thoa kem đều lên da sau khi rửa mặt và sử dụng toner.
    • Kem chống nắng: Sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF 30 trở lên để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.

    Làm sạch da với các sản phẩm dịu nhẹ, lành tính

    Đối với mọi làn da và mọi trường hợp chăm sóc da đều quan trọng việc làm sạch. Nếu da bạn đang bị kích ứng hoặc thuộc loại da nhạy cảm thì nên chọn các sản phẩm dịu nhẹ, lành tính là rất quan trọng.

    Việc sử dụng các sản phẩm làm sạch mạnh có thể gây tổn thương cho da, khiến tình trạng kích ứng trở nên nghiêm trọng hơn. Bạn nên chọn các sản phẩm lành tính, không gây kích ứng và chứa các thành phần dịu nhẹ, như lô hội, cam thảo, hoặc vitamin E,...

    Cách làm dịu da bị kích ứng chuẩn khoa học

    Bên cạnh đó nên hạn chế các loại sữa rửa mặt hay toner có chứa cồn hoặc chất tẩy rửa mạnh để tránh cho da bị khô và kích ứng. Các sản phẩm chứa nhiều hương liệu, chất bảo quản cũng được khuyến cáo nên tránh.

    Ngoài ra, nếu da của bạn đang bị kích ứng nặng, bạn cũng nên hạn chế việc rửa mặt quá nhiều lần một ngày. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng nước khoáng hoặc nước hoa hồng để làm sạch da một cách dịu nhẹ.

    Lựa chọn sản phẩm dưỡng da dịu nhẹ, phục hồi da

    Khi da bị kích ứng sẽ xuất hiện tình trạng da khô, bong tróc, đỏ,.... và trở nên nhạy cảm, dễ bị tác động bởi các yếu tố nên ngoài khiến cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Do đó, trước tiên bạn cần sử dụng các sản phẩm nhằm phục hồi, cung cấp dưỡng chất, bảo vệ da. Các sản phẩm yêu cầu về độ an toàn, lành tính và dịu nhẹ. Cụ thể như:

    • Vitamin B5: có tác dụng cấp ẩm, duy trì độ ẩm, ngăn ngừa tình trạng mất nước trên da. Đồng thời tạo hàng rào bảo vệ da trước tác động từ bên ngoài. Không những thế, vitamin B5 có tác dụng chống viêm, phục hồi da rất hiệu quả.
    • Hyaluronic Acid (HA): có tác dụng giữ nước, giữ ẩm cho da căng mịn, hỗ trợ làm lành vết thương và ngăn ngừa lão hóa da rất tốt.
    • Ceramide: đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ da trước tác động của môi trường. Đồng thời giúp kháng viêm, hỗ trợ điều trị các vấn đề về viêm da.
    • Chiết xuất tự nhiên: rau má, tràm trà, nha đam, cam thảo, hoa cúc,... có tác dụng giúp giảm kích ứng và làm dịu da.

    Hạn chế tẩy tế bào chết và trang điểm

    Tẩy tế bào chết là một bước cần thiết trong chu trình chăm sóc da có tác dụng làm sạch da chuyên sâu, giúp lỗ chân lông thông thoáng, ngăn ngừa mụn, lão hóa,... Tuy nhiên, khi da đang bị kích ứng thì bạn nên hạn chế làm việc này.

    Bởi lúc này da đang khá yếu, mỏng và nhạy cảm, nếu tẩy da chết thường xuyên sẽ khiến cho da dễ bị khô và yếu hơn. Nhất là khi sử dụng phải các sản phẩm tẩy da chết không phù hợp hoặc thao tác quá mạnh.

    Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế trang điểm để tránh gây áp lực cho da. Các sản phẩm trang điểm có thể khiến cho da bị khô, bít tắc lỗ chân lông và kích ứng hơn.

    Sử dụng kem dưỡng ẩm

    Da bị kích ứng thường bị khô và mất nước. Vì vậy, sử dụng kem dưỡng ẩm để cấp nước và làm dịu da là một cách hiệu quả để giảm kích ứng. Các chất trong kem dưỡng ẩm cũng có tác dụng làm giảm các triệu chứng mẩn đỏ, ngứa rát, bong tróc da.

    Bạn nên chọn các sản phẩm chứa thành phần dưỡng ẩm như glycerin, ceramide và axit hyaluronic để giúp duy trì độ ẩm cho da. Các sản phẩm này nên được sử dụng ở bước sau toner và trước khi dùng kem chống nắng, hoặc vào buổi tối trước khi đi ngủ.

    Xem thêm về gia công kem dưỡng ẩm!

    Cách làm dịu da bị kích ứng chuẩn khoa học

    Đắp mặt nạ cấp ẩm, phục hồi da

    Đắp mặt nạ cấp ẩm và phục hồi da là một trong những cách hiệu quả để giảm tình trạng kích ứng và giúp da nhanh chóng phục hồi. Cụ thể việc đắp mặt nạ sẽ giúp cấp ẩm và dưỡng chất phục hồi cho da dịu lại và mềm mịn.

    Bạn nên chọn mặt nạ có chứa các thành phần làm dịu da như lô hội, cam thảo, trà xanh, dưa leo, bơ,... Ngoài ra, các thành phần cấp ẩm như hyaluronic acid, glycerin và ceramides cũng sẽ giúp tăng cường độ ẩm cho da.

    Bôi kem chống nắng bảo vệ da

    Việc bôi kem chống nắng bảo vệ da còn quan trọng hơn nữa khi da bị kích ứng. Khi da bị kích ứng thường trở nên mỏng manh hơn và dễ bị tổn thương bởi các tác động từ môi trường bên ngoài, bao gồm tác động của ánh nắng mặt trời.

    Bạn nên chọn kem chống nắng phù hợp với làn da của mình và chỉ số bảo vệ SPF từ 30 trở lên. Nếu da của bạn đang bị kích ứng nặng, bạn nên chọn các loại kem chống nắng dịu nhẹ, không chứa hương liệu và chất bảo quản để tránh kích ứng thêm cho da.

    Khi bôi kem chống nắng, bạn cũng nên bôi một lớp mỏng và đều trên da, đặc biệt là các vùng da nhạy cảm và bị kích ứng. Bạn nên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài ít nhất 15 phút để cho kem thẩm thấu vào da.

    Ngoài ra, bạn cũng nên bôi lại kem chống nắng sau khoảng 2 giờ hoặc sau khi bơi hoặc vận động mạnh. Bạn cũng nên sử dụng các sản phẩm bảo vệ da khác như áo khoác, mũ và kính râm để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

    Trên đây là 7 cách làm dịu da bị kích ứng hiệu quả nhanh chóng chuẩn khoa học mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn khắc phục tình trạng da của mình. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý kết hợp với các biện pháp gồm: tránh cho da tiếp xúc với tác nhân kích ứng, ăn uống lành mạnh và giảm căng thẳng, không thức khuya,... giúp tăng cường đề kháng cho da và cơ thể để da nhanh phục hồi.

    Xem chi tiết về dịch vụ gia công kem chống nắng!