Làm sao xác định đúng loại da để chọn mỹ phẩm?

Ngày đăng: 25/04/2023 09:07 AM | Lượt xem:
2721

    Một trong những yếu tố cần thiết và đặc biệt quan trọng có ảnh hưởng tới hiệu quả chăm sóc da chính là sử dụng loại mỹ phẩm phù hợp với từng loại da. Đó cũng là lời khuyên mà hầu hết các chuyên gia da liễu, nhãn hàng mỹ phẩm gửi đến bạn.

    Vậy làm sao để xác định đúng loại da để chọn mỹ phẩm? Nếu bạn đang lúng túng trong việc xác định chính xác da của mình thuộc loại nào trong số các loại da (da thường, da khô, da dầu, da hỗn hợp, da nhạy cảm) thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của Công ty sản xuất mỹ phẩm Thanh Trang nhé!

    Cách xác định loại da sau khi rửa mặt

    Để xác định loại da của mình thông qua việc rửa mặt, bạn có thể làm theo các bước sau:

    • Rửa sạch mặt: Trước khi đánh giá loại da của bạn, hãy rửa sạch mặt với nước và sữa rửa mặt để loại bỏ bụi bẩn, dầu và tạp chất khác.
    • Đợi vài giờ: Để da trở về trạng thái tự nhiên sau khi rửa mặt, hãy đợi vài giờ trước khi đánh giá loại da của mình.
    • Xem và cảm nhận da: Sau khi đợi đủ thời gian, bạn có thể xem và cảm nhận da của mình để xác định loại da.

    Sau khoảng thời gian chờ đợi, bạn có thể xác định loại da của bạn thông qua việc rửa mặt như sau:

    • Da thường: Sau khi rửa mặt xong da sẽ thông thoáng, sạch, không có cảm giác bị khô căng.
    • Da dầu: Sau khi rửa mặt da cũng có cảm giác sạch nhưng chỉ được trong thời gian ngắn là lại thấy xuất hiện bóng dầu.
    • Da khô: Da khô sau khi rửa mặt xong sẽ có cảm giác bị khô hơn và căng khó chịu, tình trạng khô nhiều hơn nếu dùng loại sữa rửa mặt không phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cần phải bôi một lớp dưỡng ẩm mới có thể làm dịu da khỏi bị khô căng.
    • Da hỗn hợp: Da hỗn hợp sau khi rửa mặt sẽ cảm thấy sạch sẽ, hết bóng dầu ở khu vực quanh mũi (nơi thường tiết nhiều dầu) nhưng lại thấy vùng 2 bên má có cảm giác khô căng.
    • Da nhạy cảm: Đối với loại da này sau khi rửa mặt bạn sẽ có cảm giác da hơi khô, có trường hợp bị kích ứng nhẹ (ngứa, căng, ửng đỏ).

    Làm sao xác định đúng loại da để chọn mỹ phẩm?

    Cách xác định loại da thông qua cảm giác

    Thông qua cảm giác trực quan bên ngoài bạn cũng có thể xác định được da của mình thuộc loại da nào. Cụ thể bạn có thể dựa vào các biểu hiện trên da như sau:

    • Da khô: Da khô thường có cảm giác như bị mất nước, da căng tức khó chịu, nhất là sau khi rửa mặt. Da bị sần sùi, bong tróc, nứt nẻ khi thời tiết hanh khô.
    • Da dầu: Da dầu có xu hướng nhờn và bóng, với lỗ chân lông lớn hơn. Nếu bạn có da dầu, bạn có thể thấy mụn trứng cá và mụn xuất hiện thường xuyên trên khuôn mặt.
    • Da hỗn hợp: Da hỗn hợp có sự kết hợp của cả da khô và da dầu, thường là da dầu ở vùng trán, mũi và cằm (vùng T), trong khi vùng má và cằm lại khô hơn. Nếu bạn có da hỗn hợp, bạn có thể thấy mụn và lỗ chân lông to trên vùng T, trong khi vùng má và cằm lại có xu hướng khô và khó chịu.
    • Da nhạy cảm: Da nhạy cảm có xu hướng dễ bị kích ứng và đỏ, và có thể bị ngứa hoặc cảm giác khó chịu. Nếu bạn có da nhạy cảm, bạn có thể thấy da của mình dễ bị kích thích bởi các sản phẩm chăm sóc da, thời tiết, hoặc các tác nhân khác.

    Cách xác định loại da thông qua lỗ chân lông

    Dựa vào kích thước và khả năng gây bít tắc lỗ chân lông cũng như sự tiết dầu có thể giúp bạn xác định được loại da. Cụ thể như sau:

    • Da khô: Lỗ chân lông nhỏ, se khít tự nhiên và không bị tắc nghẽn.
    • Da hỗn hợp: Lỗ chân lông thường xuyên bị bít tắc, nhất là ở vùng trán, mũi và cằm nhưng lỗ chân lông lại có kích thước nhỏ hơn so với vùng má.
    • Da dầu: Lỗ chân lông to và có xu hướng bị tắc nghẽn. Đồng thời lượng dầu trên da có xu hướng tiết ra nhiều. Bạn có thể thấy các vết mụn, mụn đầu đen hoặc mụn cám trên vùng da dầu.
    • Da nhạy cảm: Lỗ chân lông có kích thước trung bình và không bị tắc nghẽn. Nếu bạn có dấu hiệu kích ứng da thì thường có dấu hiệu viêm đỏ hoặc ngứa.

    Ngoài các cách để xác định loại da như đã nêu trên, bạn có thể tìm hiểu thêm các cách khác như: dùng giấy thấm dầu, công nghệ soi da cũng cho kết quả tốt.

    Làm sao xác định đúng loại da để chọn mỹ phẩm?

    Lưu ý khi lựa chọn mỹ phẩm phù hợp với từng loại da

    Khi đã xác định loại da của mình, bạn nên chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da của mình. Có nhiều tiêu chí để lựa chọn mỹ phẩm phù hợp với làn da, trong đó bạn có thể thực hiện theo một số lưu ý như sau:

    • Đối với da khô: Chọn các sản phẩm dưỡng ẩm và làm dịu da để giúp cung cấp độ ẩm cho da và giảm thiểu tình trạng da khô, thô ráp. Sản phẩm nên chứa thành phần như ceramides, glycerin, và hyaluronic acid,...
    • Đối với da dầu: Chọn các sản phẩm làm sạch da nhẹ nhàng để loại bỏ dầu thừa và bụi bẩn mà không làm mất độ ẩm của da. Sản phẩm nên chứa các thành phần làm sạch nhẹ nhàng như axit salicylic, benzoyl peroxide, hoặc chất làm dịu da.
    • Đối với da hỗn hợp: Chọn các sản phẩm được thiết kế đặc biệt cho da hỗn hợp để giúp cân bằng độ ẩm và kiểm soát dầu thừa trên vùng T của khuôn mặt. Sản phẩm có thể chứa các thành phần như niacinamide, vitamin C, hoặc chiết xuất từ các thành phần tự nhiên (tinh chất trà xanh, lô hội,...).
    • Đối với da nhạy cảm: Chọn các sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng và không gây kích ứng. Sản phẩm nên chứa các thành phần dịu nhẹ như chiết xuất từ hoa cúc, aloe vera,...

    Ngoài ra, bạn cũng nên thử nghiệm sản phẩm mới trên một vùng nhỏ của da trước khi sử dụng trên toàn bộ khuôn mặt để tránh gây kích ứng hoặc phản ứng dị ứng.

    Nếu bạn đang có nhu cầu gia công các loại mỹ phẩm để kinh doanh, hãy liên hệ ngay với Tata để được hỗ trợ chi tiết!