Nguyên nhân, cách nhận biết và điều trị mụn nội tiết

Ngày đăng: 23/05/2023 09:44 AM | Lượt xem:
1845

    Mụn là một vấn đề về da phổ biến gặp phải ở nhiều đối tượng, nhất là tuổi dậy thì và trong quá trình lão hóa da. Có nhiều nguyên nhân gây mụn như do nội tiết, do thói quen chăm sóc da không đúng, chế độ ăn uống sinh hoạt không hợp lý,... 

    Trong bài viết này, Công ty sản xuất mỹ phẩm Thanh Trang sẽ chỉ cho bạn cách nhận biết mụn nội tiết một cách chính xác nhất để từ đó có biện pháp ngăn chặn và điều trị mụn hiệu quả.

    Mụn nội tiết là gì?

    Mụn nội tiết là từ dùng để chỉ chung cho các loại mụn như mụn trứng cá, mụn viêm, mụn mủ, mụn đầu đen,... xuất hiện do sự thay đổi Hormone (nội tiết tố) một cách đột ngột thúc đẩy tuyến bã nhờn hoạt động.

    Khi bã nhờn dưới da bị tiết ra mất kiểm soát khiến cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn, tạo điều kiện cho bụi bẩn, nhất là vi khuẩn P.Acnes tấn công và gây ra mụn. Mụn nội tiết thường xuất hiện ở tuổi dậy thì - lứa tuổi Hormone bắt đầu có sự thay đổi lớn ở cả nam và nữ. Bên cạnh đó, các đối tượng như phụ nữ mang thai, tuổi tiền mãn kinh cũng dễ bị mụn nội tiết do sự thay đổi của nội tiết tố.

    Nguyên nhân, cách nhận biết và điều trị mụn nội tiết

    Nguyên nhân gây mụn nội tiết

    Tên gọi mụn nội tiết đã một phần cho thấy nguyên nhân chính gây ra tình trạng mụn chính là sự thay đổi nội tiết tố. Bên cạnh đó còn có nhiều nguyên nhân khác gây ra. Cụ thể như sau:

    Do sự thay đổi Hormone (nội tiết tố)

    Nguyên nhân chính của mụn nội tiết liên quan đến sự thay đổi hormone trong cơ thể, đặc biệt là sự tăng hormone androgen ở cả nam và nữ. Hormone này kích thích tuyến nhờn trong da tăng cường sản xuất dầu, dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn.

    Lý do chính là khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn kèm lượng dầu thừa trên da khiến cho bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ gây ra mụn và da viêm nhiễm.

    Do thói quen sinh hoạt ảnh hưởng tới nội tiết

    Một số thói quen trong sinh hoạt hàng ngày như thức khuya, stress, uống nhiều đồ uống có chứa chất kích thích,... gây ảnh hưởng tới nội tiết tố trong cơ thể dễ gây mụn

    Chế độ ăn không cân đối

    Tiêu thụ quá nhiều thức ăn có chỉ số glycemic cao, chẳng hạn như thức ăn có nhiều đường và tinh bột, có thể làm tăng mức đường trong máu và gây kích thích tuyến bã nhờn. Điều này có thể tăng nguy cơ hình thành mụn.

    Sử dụng thuốc hoặc hormone

    Một số loại thuốc hoặc hormone, chẳng hạn như corticosteroid, testosterone, progesterone hoặc các loại thuốc tránh thai có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động hormone và tăng nguy cơ gây mụn.

    Cách nhận biết mụn nội tiết

    Mụn nội tiết được hiểu là mụn hình thành do nguyên nhân từ bên trong cơ thể. Cần phân biệt mụn nội tiết với các loại mụn do nguyên nhân khác dựa theo các đặc điểm như sau:

    Thời điểm xuất hiện

    Mụn nội tiết xuất hiện khi cơ thể có sự thay đổi lớn về Hormone, phổ biến nhất là ở các thời điểm gồm:

    • Khi dậy thì
    • Trước kỳ kinh nguyệt
    • Khi mang thai
    • Đến tuổi tiền mãn kinh

    Vị trí xuất hiện

    Mụn nội tiết có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên khuôn mặt nhưng chủ yếu ở những khu vực có nhiều tuyến dầu và lỗ chân lông lớn, dễ bị tắc nghẽn như:

    • Vùng trán
    • Vùng mũi, cằm
    • 2 bên má

    Hình dạng của mụn

    Mụn nội tiết thường có hình dạng nhỏ, tròn và có màu trắng hoặc đen. Về cơ bản mụn rất giống với mụn trứng cá và mụn đầu đen. Bên cạnh đó, mụn thường xuất hiện theo cụm hoặc tụ điểm.

    Đặc biệt, mụn nội tiết thường gây ngứa, đau hoặc sưng đỏ xung quanh vùng bị tác động. Đôi khi, vi khuẩn trong mụn có thể gây viêm nhiễm và dẫn đến mụn mủ.

    Nguyên nhân, cách nhận biết và điều trị mụn nội tiết

    Cách điều trị mụn nội tiết

    Mụn do nội tiết là mụn thường gây khó khăn trong việc điều trị và buộc phải có sự kiên trì, kết hợp nhiều biện pháp phối hợp để phòng ngừa, ngăn chặn bớt tác nhân gây mụn. Cụ thể bạn có thể áp dụng theo các cách sau:

    • Đảm bảo vệ sinh da hàng ngày: Rửa mặt đúng cách bằng sản phẩm làm sạch da nhẹ nhàng, không gây kích ứng. Hạn chế việc sờ chạm, nặn mụn nội tiết để tránh tác động và lây lan nhiễm trùng.
    • Sử dụng sản phẩm trị mụn và chăm sóc da phù hợp: Chọn các sản phẩm không gây tắc nghẽn lỗ chân lông và không chứa chất kích thích da. Sản phẩm chứa acid salicylic hoặc benzoyl peroxide có thể giúp làm sạch và làm dịu mụn.
    • Tránh chất gây kích thích da: Hạn chế sử dụng các sản phẩm trang điểm có chứa dầu hoặc các chất gây kích ứng da. Đồng thời, tránh tiếp xúc với các chất gây dầu và bụi bẩn trên da.
    • Uống đủ nước: Uống đủ nước hàng ngày giúp duy trì độ ẩm tự nhiên của da và hỗ trợ quá trình thanh lọc độc tố.
    • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Cân nhắc giảm tiêu thụ các loại thức ăn có chỉ số glycemic cao như đường, tinh bột trắng, thức ăn nhanh và đồ ngọt. Tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất để hỗ trợ sức khỏe da.
    • Điều chỉnh lối sống: Đảm bảo giấc ngủ đủ và điều độ, tập thể dục thường xuyên để giảm căng thẳng và cân bằng hormone.
    • Tham khảo ý kiến chuyên gia: Nếu tình trạng mụn nội tiết không được cải thiện sau khi áp dụng các biện pháp chăm sóc da cơ bản, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị phù hợp.

    Nhận biết mụn nội tiết là một bước quan trọng để áp dụng các biện pháp chăm sóc da đúng cách. Bằng việc duy trì một quy trình chăm sóc da hàng ngày và thay đổi lối sống lành mạnh, bạn có thể giảm thiểu tình trạng mụn nội tiết và duy trì làn da khỏe mạnh.

    Tìm hiểu thêm về dịch vụ gia công kem trị mụn của Tata tại đây!