Công dụng của Rau má đối với da nhạy cảm, da dầu

Ngày đăng: 12/07/2023 09:41 AM | Lượt xem:
2411

    Đối với những ai có làn da nhạy cảm, da dầu mụn thường gặp khó khăn trong việc chăm sóc hoặc tìm sản phẩm dưỡng da phù hợp để phòng ngừa, làm giảm các biểu hiện kích ứng, khó chịu.

    Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng vì hiện nay có rất nhiều phương pháp, sản phẩm có tác dụng tốt với làn da nhạy cảm, mụn. Trong đó, rau má hay các sản phẩm có chứa thành phần này được xem là một giải pháp tuyệt vời trong những trường hợp này.

    Cùng tìm hiểu về công dụng của rau má đối với làn da, nhất là các trường hợp da nhạy cảm, da dầu mụn được Công ty sản xuất mỹ phẩm Tata cung cấp dưới đây.

    Lợi ích của rau má đối với sức khỏe và làm đẹp

    Rau má, có tên khoa học là Centella asiatica, là một loại thực phẩm, cây thảo dược phổ biến trong đời sống, được dùng để làm món ăn, chữa bệnh và cả trong lĩnh vực làm đẹp. Rau má có nguồn gốc từ khu vực châu Á và đã được sử dụng trong hàng ngàn năm để chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

    Rau má là loại cây có chứa nhiều chất dinh dưỡng, hợp chất sinh học có lợi cho cơ thể và sức khỏe con người. Nó chứa các thành phần như asiaticoside, madecassoside, triterpenoids, flavonoids, vitamin và khoáng chất. Nhờ vào những thành phần này, rau má có nhiều công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp.

    Đối với sức khỏe, rau má được biết đến như một "thảo dược thần kỳ" với khả năng chống vi khuẩn, kháng viêm và kích thích quá trình tái tạo tế bào. Nó có thể giúp làm dịu các vấn đề da như viêm nhiễm, mẩn ngứa và vết thương.

    Rau má cũng có tác dụng cân bằng hệ thống miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng tổng thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý. Trong lĩnh vực làm đẹp, rau má là một nguyên liệu phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da.

    Các thành phần trong rau má có khả năng kích thích tổng hợp collagen, làm mờ vết thâm, sẹo và nếp nhăn, cung cấp độ ẩm cho da và giúp làm dịu da, kháng khuẩn, trị mụn. Ngoài ra, rau má còn có khả năng chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi tác động của môi trường và dưỡng da trở nên khỏe mạnh hơn.

    Công dụng của Rau má đối với da nhạy cảm, da dầu

    Công dụng của Rau má đối với làn da nhạy cảm, da dầu mụn

    Da nhạy cảm, da dầu mụn thường có những biểu hiện như da dễ bị kích ứng, ửng đỏ, ngứa, căng tức da, bóng nhờn, da nhạy cảm với ánh nắng và dễ dị ứng mỹ phẩm. Khi đó sử dụng rau má hay các sản phẩm có chứa thành phần chiết xuất từ rau má có những tác dụng sau:

    Tác dụng chống viêm, làm dịu da

    Rau má có khả năng ức chế phản ứng viêm và giảm sưng tấy. Các hợp chất trong rau má như asiaticoside, asiatic acid và madecassic acid có hoạt tính chống viêm, giúp làm giảm các dấu hiệu viêm nhiễm trên da.

    Đồng thời, các thành phần này của rau má cũng có tác dụng làm dịu da và giảm ngứa cho da. Nó có khả năng làm giảm sự kích ứng da và làm dịu các triệu chứng kích ứng, đỏ hoặc ngứa do viêm nhiễm hoặc dị ứng.

    Tác dụng chống lão hóa da

    Rau má được cho là có tác dụng chống lão hóa da. Công dụng này đến từ các thành phần chống oxy hóa và kháng vi khuẩn như asiaticoside, madecassoside và asiatic acid.

    Những chất này cũng có khả năng cung cấp độ ẩm, làm dịu và tái tạo da, đồng thời kích thích sự sản sinh collagen và elastin, những thành phần quan trọng trong việc duy trì độ đàn hồi và độ săn chắc của da.

    Tác dụng kháng khuẩn, trị mụn

    Rau má có chứa các hợp chất có khả năng kháng khuẩn, trong đó asiaticoside và madecassoside có khả năng ức chế Cyclooxygenase và Lipoxygenase giúp ngăn ngừa các vấn đề về da do vi khuẩn và thúc đẩy quá trình tái tạo da, giúp làm lành các vết thương do mụn gây ra.

    Do đó, các trường hợp da bị mụn dùng rau má hay các sản phẩm chiết xuất từ rau má có thể giúp làm giảm vi khuẩn gây mụn trên da và làm giảm tình trạng viêm đỏ, sưng tấy do mụn.

    Tác dụng chống oxy hóa

    Rau má có nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi tác động của các gốc tự do và các tác nhân gây hại khác. Các hợp chất quan trọng như Flavonoid, Beta Caroten, Sterol, Saponin,...được dùng để gia công mỹ phẩm có tác dụng ngăn ngừa lão hóa da rất hiệu quả.

    Chúng có khả năng trung hòa các gốc tự do gây hại - nguyên nhân dẫn đến tình trạng oxy hóa với các biểu hiện da sạm nám, không đều màu, xuất hiện nếp nhăn,...

    Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng rau má có khả năng kích thích sản xuất collagen, một protein quan trọng giúp da mềm mịn và đàn hồi. Sự tăng cường collagen có thể giảm thiểu nếp nhăn, giảm tình trạng da thô ráp, chảy xệ và làm cho da trở nên tươi sáng, săn chắc hơn.

    Gia công mỹ phẩm chiết xuất từ rau má

    Tác dụng phục hồi và tái tạo da tổn thương

    Rau má có tác dụng phục hồi và tái tạo da tổn thương bởi khả năng kích thích sản sinh collagen trong da, giúp tái tạo và phục hồi các vết thương, sẹo, hoặc tổn thương da.

    Bên cạnh đó, rau má có khả năng cải thiện tuần hoàn máu, giúp cung cấp dưỡng chất và oxy tới các tế bào da tổn thương. Điều này có thể làm tăng tốc độ phục hồi và tái tạo da.

    Ngoài ra, tính chất chống viêm, chống oxy hóa giúp rau má có khả năng làm dịu da và tránh được các tác động tiêu cực từ bên ngoài môi trường làm ảnh hưởng tới quá trình phục hồi da. Nhờ đó giúp cho các tổn thương trên da nhanh chóng được hồi phục và tế bào da được tái tạo nhanh hơn.

    Cách dùng Rau má trong làm đẹp da

    Cách sử dụng rau má làm đẹp da cũng rất đơn giản. Bạn có thể dùng nước rau má để rửa mặt hàng ngày, hoặc làm mặt nạ từ rau má nhằm cung cấp dưỡng chất cho da và làm sáng da. Để làm mặt nạ từ rau má, bạn chỉ cần nghiền nhuyễn rau má, sau đó thoa lên da và để trong khoảng 15-20 phút trước khi rửa sạch bằng nước ấm.

    Trên thực tế, rau má đã được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da, bao gồm các loại sữa rửa mặt, toner, serum, kem dưỡng chuyên dụng cho da nhạy cảm và da dầu mụn. Sự hiệu quả của rau má đã được chứng minh thông qua nhiều nghiên cứu và phản hồi tích cực từ người dùng.

    Với công dụng tuyệt vời đối với làn da nhạy cảm và da dầu mụn, rau má thực sự là một lựa chọn an toàn để chăm sóc da mỗi ngày. Hãy thử sử dụng rau má và tận hưởng những lợi ích mà nó mang lại cho làn da của bạn.

    Xem thêm về quy mô và năng lực sản xuất của nhà máy gia công mỹ phẩm tại HCM của Tata!